Tên lễ hội |
Lễ hội Ramư wan của người Chăm Bàni (Hồi giáo cũ) ở Bình Thuận
|
Địa điểm tổ chức |
Tại 10 thánh đường (chùa) của người Chăm Bàni sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
|
Quy mô tổ chức |
Cấp xã |
Thời gian tổ chức |
Tính từ những ngày đầu tiên của nghi lễ Sút Amưră m (Kinh hội đầu năm) đến, lễ Tảo mộ, tháng Ramưw an, lễ và còn gọi là tết ra) kể cả thời gian hành lễ và thời gian nghỉ,chờ đợi đến giai đoạn lễ khác kéo dài gần trọn một năm mới kết thúc các quy trình của Lễ hội Ramưw an. |
Tỉnh/Thành phố |
Tỉnh Bình Thuận |
Quận/Huyện |
|
Đối tượng thờ phụng |
Thánh Alah |
Phần lễ |
-Nghi lễ Sút Amưrăm (Kinh hội đầu năm).
-Nghi lễ “Sút yâng” (Kinh hội xoay vòng). ThángRamưwan.
- Nghi lễ Đổi gạo
- Nghi lễ Đưa cây Thánh ra ngoài
- Nghi lễ “Và ha”.
- Nghi lễ Tảo mộ |
Phần hội |
Trong Lễ hội Ramưwan, khi thực hiện lễ Tảo mộ, các tín đồ sẽ diện những bộ áo dài Chăm sặc sỡ và đội trên đầu lễ vật bằng tre đan nhiều màu khác nhau. Trên các con đường làng, từng đoàn người nối nhau đi theo hàng dài đông đúc và nhộn nhịp |
Loại lễ hội |
Lễ hội truyền thống |
Tư liệu lễ hội |
Bảo tàng Bình Thuận, Lễ hội Ramưwan của người Chăm Bàni (Hồi giáo cũ) tỉnh Bình Thuận, 1999 - 2000; |
Biện pháp bảo vệ |
Năm 2009, lễ hội Ramưwan được UBND tỉnh Bình Thuận chọn để phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, do đặc thù và tính chất của lễ hội chỉ diễn ra ở các thánh đường, đối tượng hành lễ là các tu sĩ, chức sắc Chăm Bàni ở các địa phương trong tỉnh thực hiện khép kín trong các thánh đường theo quy định khắt khe của Giáo luật Hồi giáo. Vì thế, trong thực tế lễ hội khó có có thể phát huy để phục vụ phát triển du lịch. |
Thời điểm đăng ký hoặc thông báo |
30 ngày trước khi lễ hội diễn ra |
Kỳ tổ chức |
|
Năm đưa vào danh mục |
|