Đang xử lý.....

left - Page phải

Lễ hội đua mảng - huyện Bắc Mê 

bigadmin

 

Các đội tham gia thi đấu tranh tài qua 2 vòng đấu với cự ly 600 m và 1.200 m. Bè mảng đua của các đội thi được làm từ những cây tre to, tròn, sau đó kết lại thành mặt phẳng hình chữ nhật, không gắn động cơ và di chuyển bằng cách chèo tay thủ công. Ngay khi tiếng còi báo hiệu vang lên, các đội đua bắt đầu xuất phát trong tiếng hò reo và trống đánh cổ vũ của người dân địa phương.

Với các màn tranh tài, rượt đuổi gay cấn, Lễ hội đã tạo không khí vui tươi, sôi động. Lễ hội góp phần giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Bắc Mê nói riêng. 

Mỗi người trong đội đua đều miệt mài vững tay chèo để tăng tốc. Giọng hô đều của đội trưởng như nguồn khích lệ tinh thần cho đồng đội gắng sức giành giải cao trong cuộc đua.

Mặc dù đều thấm mệt qua chặng đua dài với nhiều vòng thi đấu quyết liệt, mọi người đều giữ vững tinh thần, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lái tay chèo để nhanh chóng về đích.

Lễ hội đã tái hiện lại không gian lao động trên vùng sông nước của người dân Bắc Mê dưới cái thời tiết se lạnh những ngày cuối thu, các thành viên của các đội thi vẫn thể hiện rõ sự ganh đua gay cấn giữa các bè. Ngoài ra đây còn là dịp để người để mỗi người dân huyện Bắc Mê thể hiện tín ngưỡng lòng thành kính biết ơn trời đất và dòng sông Gâm đã phù hộ độ trì cho người dân có mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.